primaladmin

เลือกกล่องบรรจุภัณฑ์อาหารเดลิเวอรีดี ยอดขายก็ปัง

วิถีชีวิตแบบ New Normal ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเฉพาะรูปแบบการดำเนินชีวิตของเรา แต่ยังเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจอีกด้วย เพราะเมื่อโรคโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลกในระยะเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ทุกคนต้องกักตัวอยู่บ้าน ธุรกิจต่างๆ จึงต้องปรับตัว เปลี่ยนจากการขายหน้าร้านเป็นการขายแบบเดลิเวอรีมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจอาหารที่มีการบริการส่งถึงบ้านก็เติบโตอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ผู้ประกอบการต้องหันมาให้ความใส่ใจกับกล่องบรรจุภัณฑ์และสติกเกอร์ติดกล่องอาหาร เพื่อเพิ่มการจำจดให้แก่ผู้บริโภคและสั่งซื้อในครั้งต่อๆ ไป

กล่องบรรจุภัณฑ์อาหารเดลิเวอรี

Packaging ของ Food Delivery สำคัญกว่าที่เราคิด

ถ้าเป็นเมื่อ 20 ปีก่อนหลายคนอาจจะบอกว่ากล่องบรรจุภัณฑ์ไม่สำคัญเท่าอาหารอร่อย แต่ในยุคที่ทุกคนหยิบมือถือมาถ่ายรูปอาหารก่อนรับประทานจนเป็นกิจวัตร ความสวยงามของกล่องบรรจุภัณฑ์จึงเป็นด่านแรกที่ทำให้คนอยากจะซื้ออาหารของเรา โดยเฉพาะหากว่าเขาไม่เคยมาลองกินอาหารที่ร้านเรามาก่อน แต่เห็นจากภาพในแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ เราจึงควรสร้างแรงดึงดูดให้เกิดเป็น “ความประทับใจตั้งแต่แรกเห็น” ซึ่งนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังเป็นสิ่งที่แสดงถึงความใส่ใจของรายละเอียดของแบรนด์อีกด้วย

ในทางการตลาด ได้มีการพูดถึงความสำคัญของกล่องบรรจุภัณฑ์เอาไว้ดังนี้

  1. กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อของมากขึ้น โดยเฉพาะการซื้อขายออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ที่มีคู่แข่งเป็นร้อยเป็นพัน เราจำเป็นจะต้องโดดเด่นขึ้นมาจากคู่แข่ง แน่นอนว่าลูกค้าไม่สามารถรู้รสหรือกลิ่นอาหารของเรา แต่เขาสามารถสัมผัสผ่านทางสายตาได้ ดังนั้น นอกจากอาหารจะต้องดูน่าอร่อยแล้ว กล่องบรรจุภัณฑ์ก็จะต้องดูสวยงามอีกด้วย
  2. ลูกค้ามักจะยอมจ่ายเงินเพิ่ม เมื่อเห็นบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ไม่จำเป็นต้องเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์ที่หรูหรา อาจจะเป็นแค่สายคาดกล่องอาหารที่ออกแบบสวยงาม และตรงกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็เพียงพอที่จะทำให้ลูกค้ายอมควักเงินเพิ่มแล้ว
  3. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างการจดจำ หากว่าเราใส่อาหารลงไปในกล่องสำเร็จรูปสีขาวทั่วไป พอวันพรุ่งนี้ ลูกค้าอาจจะจำชื่อร้านเราไม่ได้ แม้ว่าจะชื่นชอบรสชาติอาหารของเราแค่ไหนก็ตาม แต่หากว่าเราลองติดสติกเกอร์ชื่อร้าน ใช้สายคาดกล่อง หรือแม้แต่การนำกล่องอาหารมาจัดเป็นชุดแล้วใส่ลงไปกล่องบรรจุภัณฑ์อีกต่อหนึ่ง แม้จะเป็นการเพิ่มต้นทุนขึ้นมาสักเล็กน้อย แต่ก็เพิ่มโอกาสให้ลูกค้าจดจำและสั่งอาหารซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำของเราในที่สุด
  4. กระตุ้นความรู้สึกทางบวก สมองของคนเรามีการเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ เข้าหากัน กล่องบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม มีสีสันสดใส ส่งผลให้สมองมีความรู้สึกทางด้านบวก เมื่อรับประทานอาหารที่อร่อยถูกปาก ก็ยิ่งทำให้รู้สึกดีกับร้านอาหารดังกล่าวเพิ่มขึ้น และนี่คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร้านอาหารดังๆ ให้ความสำคัญกับการจัดจานอาหารให้สวยงาม ชวนรับประทาน ดังนั้น เมื่อเราปรับเปลี่ยนมาขายอาหารเดลิเวอรี ความสวยงามจากการจัดจานก็จะถูกแปรเปลี่ยนมาเป็นความงามของกล่องบรรจุภัณฑ์นั่นเอง
  5. ขนส่งสินค้าสะดวกสบาย สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการหลายคนกังวลใจคือ การขนส่งของไรเดอร์ที่ขาดความระมัดระวังจนทำให้อาหารเสียหายได้ ดังนั้น การเลือกกล่องบรรจุภัณฑ์ไม่เพียงแต่ต้องเลือกที่ความสวยงาม แต่เป็นการเลือกที่มีความเหมาะสมกับอาหารของเรา มีขนาดที่พอดี สามารถขนส่งได้สะดวก ไม่บุบหรือเสียหายได้ง่าย
กล่องบรรจุภัณฑ์อาหารเดลิเวอรี

วิธีเลือก Brand Packaging ให้คุ้มค่า ในยุค Food Delivery

การทำ Brand Packaging ในยุค Food Delivery เฟื่องฟู นั้นไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย โดยมีหลักในการพิจารณา ดังนี้

  1. ความสวยงามและเหมาะสมกับสินค้า
    ก่อนอื่นเราจะต้องเลือกอัตลักษณ์ของแบรนด์ของเราก่อนว่าเป็นอย่างไร ใช้สีและรูปทรงของการออกแบบไหนเป็นหลัก ซึ่งเราอาจจะจ้างนักออกแบบโลโก้และฉลากสินค้าเพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดความโดดเด่น และเพื่อให้ได้รูปแบบที่ตรงกับสินค้าและกลุ่มลูกค้าของเรามากที่สุด
  2. เลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับสินค้าของเรา
    หากว่าเราเป็นร้านอาหารเล็กๆ หรือเพิ่งจะเปิดขายอาหารออนไลน์ และไม่ได้ทำเป็นธุรกิจที่ใหญ่โตมาก เราไม่จำเป็นต้องใช้กล่องบรรจุภัณฑ์ที่ใหญ่โตหรือหรูหรา เพียงแต่เราปรับรูปแบบสักนิด เราก็จะดูดีและเป็นที่จดจำได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากสติกเกอร์ติดกล่องอาหารที่สวยงาม กระดาษคาดกล่องอาหาร การ์ด หรือ Tag เป็นต้น ซึ่งไอเดียเหล่านี้เราสามารถลองค้นหาในเว็บไซต์ต่างประเทศ หรือจ้างนักออกแบบมืออาชีพเพื่อให้คำปรึกษา หรือหากว่าใครไม่อยากจะเสียเงินเพิ่มเติม ก็สามารถแอดไลน์ของ ก.การพิมพ์แอนด์สติ๊กเกอร์ทันใจ เรามีทีมงานมืออาชีพคอยให้คำปรึกษาอย่างเข้าใจและตรงจุด
  3. ประหยัดต้นทุนและงบประมาณ
    Brand Packaging ทั้งกล่องบรรจุภัณฑ์ สายคาด และสติกเกอร์ต่างๆ อาจจะมีราคา แต่หากว่าเรามีการวางแผนและบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น จะกลายเป็นกำไรที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ตัวอย่างเช่น หากเราเป็นแบรนด์ขายอาหารออร์แกนิกแบบไม่มีหน้าร้าน และส่งอาหารแบบเดลิเวอรีเท่านั้น เราใส่อาหารลงไปในกล่องอาหารปกติ แต่ใช้ฉลากแบบกระดาษซึ่งมีราคาถูกกว่า และให้สีเอิร์ธโทน หรืออาจจะพิมพ์แบบสีเดียว เพื่อให้ความรู้สึกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นมิตรต่อสุขภาพของเรา พอลูกค้าเห็นแล้วชอบถ่ายรูปลงอินเทอร์เน็ตทำให้มีคนสนใจและสั่งสินค้าเพิ่มมากขึ้น หรือในอีกหนึ่งกรณี เราขายส่งหมูแผ่น เราอาจจะเลือกพิมพ์ชื่อแบรนด์ที่กล่องบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการส่งสินค้า เพื่อเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าของเรา ทำให้คนอื่นที่ไม่เคยรู้จักเราหันมาสนใจและจดจำสินค้าของเราได้

นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการวางแผนการใช้กล่องบรรจุภัณฑ์และฉลากสินค้า เพราะหากว่าเราสามารถประมาณการยอดขายของเราและวางแผนการใช้ได้อย่างแม่นยำ ก็จะช่วยให้เราสามารถประหยัดต้นทุน เพราะในธุรกิจการพิมพ์ ยิ่งพิมพ์เป็นจำนวนมากในคราวเดียวกันเท่าไร ต้นทุนในการพิมพ์ต่อชิ้นก็ยิ่งถูกลงมากเท่านั้น แต่ในทางตรงกันข้ามหากว่าเราพิมพ์มากเกินความต้องการ ก็อาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่อเงินทุนหมุนเวียนของเราในอนาคตด้วยเช่นกัน

กล่องบรรจุภัณฑ์อาหารเดลิเวอรี

แม้ว่าวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวและพยายามสร้างแบรนด์ของตนเองให้โดดเด่นและเป็นที่จดจำมากกว่าคู่แข่ง Brand Packaging ไม่ว่าจะเป็นกล่องบรรจุภัณฑ์ สายคาดกล่อง หรือแม้แต่ฉลากจึงเข้ามามีบทบาทและความสำคัญมากขึ้น และกลายเป็นโจทย์สำคัญที่ว่า ต้องสวย ต้องโดดเด่น และต้องมีราคาประหยัด ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถเป็นไปได้

หากผู้ประกอบการท่านใดต้องการเพิ่มความโดดเด่นให้กับสินค้าและแบรนด์และต้องการปรึกษากับทีมงานมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพิมพ์ มากว่า 20 ปี สามารถติดต่อและปรึกษา ก. การพิมพ์แอนด์สติ๊กเกอร์ทันใจ ได้ที่ โทรศัพท์ 0 2539 8233 หรือ Line: @korprint