primaladmin

5 ปัจจัยสำคัญของฉลากสินค้าที่ทำให้ลูกค้าจดจำได้ตั้งแต่แรกเห็น!

เพราะฉลากสินค้าช่วยให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ดีกว่าที่คิด

รู้หรือไม่ว่าฉลากสินค้านั้นส่งผลโดยตรงกับการสร้างการจดจำต่อผู้บริโภค? และถึงแม้ว่าการสร้างภาพจำให้กับแบรนด์ของคุณจะต้องใช้เวลา แต่การสร้างความโดดเด่นด้วยฉลากสินค้า จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจในตัวสินค้าหรือบริการได้อย่างรวดเร็ว และยังอาจต่อยอดไปถึงการเกิดความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) ในระยะยาวได้อีกด้วย

ฉลากสินค้า Korprint

นอกจากโลโก้สินค้าที่โดดเด่นแล้วคุณควรให้ความสำคัญกับ 5 ปัจจัยในเรื่องของการออกแบบฉลากสินค้า เพื่อให้เกิดความประทับใจกับกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นสินค้าหรือบริการด้วย

แบบตัวหนังสือที่บ่งบอกถึงตัวตนของแบรนด์

นอกจากการออกแบบโลโก้ให้มีความโดดเด่นแล้ว การเลือกใช้ฟอนต์ตัวอักษรที่บ่งบอกหรือสื่อถึงลักษณะของแบรนด์ก็สามารถช่วยให้เกิดภาพจำของสินค้าที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น หากสินค้าของคุณคืออาหารญี่ปุ่นแบบเดลิเวอรี มีราคาสูง มีความหรูหรา และมีการออกแบบโลโก้ที่นำลวดลายแบบญี่ปุ่นมาผสมผสาน แต่คุณเลือกใช้ตัวหนังสือแบบการ์ตูน ดูน่ารักสดใส จะส่งผลอย่างไรกับภาพจำของแบรนด์? แน่นอนว่านั่นจะทำให้ผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายของคุณเกิดความสับสน เพราะการสร้างตัวตนของแบรนด์มีความไม่ชัดเจน เพราะฉะนั้นแล้ว หนึ่งในปัจจัยสำคัญของการออกแบบฉลากสินค้าก็คือการเลือกใช้ฟอนต์ตัวอักษรที่เหมาะกับลักษณะของแบรนด์ ที่ช่วยบ่งบอกตัวตนของแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน เพื่อสร้างการจดจำที่ถูกต้อง แม่นยำให้กับผู้บริโภค

ฉลากสินค้าร้าน peace
ฉลากสินค้าร้าน peace

สีสันและรูปแบบที่ถูกใจกลุ่มเป้าหมาย

สิ่งหนึ่งที่มักจะถูกมองข้ามก็คือการออกแบบฉลากสินค้าให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ เพราะ การออกแบบโดยใช้สีสันและลวดลายที่สวยงามยังสามารถช่วยดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ซึ่งคุณจะต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนก่อนเป็นอันดับแรก และศึกษาถึงความชอบของกลุ่มเป้าหมายก่อนเริ่มการดีไซน์ฉลากสินค้านั้นๆ

ทั้งนี้ในการออกแบบด้วยการใส่สีสันจะต้องคำนึงถึงตัวตนของแบรนด์เป็นสำคัญ และต้องให้เหมาะสมกับสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายชอบ รวมถึงการเลือกวัสดุสำหรับพิมพ์ฉลากสินค้าที่ต้องมีความเหมาะสมกับบรรจุภัณฑ์และการใช้งาน หากสินค้าของคุณคือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวออร์แกนิก คุณก็ควรเลือกใช้ฉลากสินค้าที่มีสีสันที่ดูเรียบง่าย หรือเลือกใช้สีในเอิร์ธโทน เพื่อนำเสนอตัวตนของแบรนด์ที่มีเกี่ยวข้องกับธรรมชาติ และปลอดภัย พร้อมทั้งทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้ในทันทีว่านี่คือสินค้าที่พวกเขากำลังมองหา เพียงเท่านี้ก็ช่วยเพิ่มโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะมองเห็นสินค้าของคุณ และเกิดการจดจำแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น

รูปแบบฉลากสินค้า
สีสันของฉลากสินค้า

นอกจากข้อมูลที่ครบถ้วนแล้ว ต้องมีจุดเด่นที่แตกต่างด้วย

ความแตกต่างในเรื่องของการออกแบบนั้นช่วยเพิ่มความน่าสนใจตั้งแต่แรกเห็นก็จริง แต่การแสดงข้อมูลที่ครบถ้วนเกี่ยวกับสินค้าของคุณนั้น จะช่วยสร้างความโดดเด่นและความน่าสนใจให้กับผลิตภัณฑ์ของคุณได้มากยิ่งขึ้น อย่างเช่นการนำส่วนผสมที่สามารถมาสร้างเป็นจุดขายให้กับสินค้าที่แตกต่างจากสินค้าอื่นๆ ในท้องตลาด อย่างเช่น ‘ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ 100%’ ก็ช่วยทำให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ถ้าหากเป็นเหล่าลูกค้าใหม่ที่ไม่เคยซื้อหรือใช้สินค้าของคุณมาก่อน การออกแบบฉลากสินค้าให้มีจุดเด่นเหล่านี้ ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจและสามารถทำให้ลูกค้าใหม่ตัดสินใจลองใช้สินค้าของคุณได้ดี หากจุดเด่นนั้น ๆ ตรงกับความสนใจและความต้องการของพวกเขา

ข้อมูลฉลากสินค้า
ตัวอย่างข้อมูลฉลากสินค้า

เลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งานฉลากสินค้า

สร้างความประทับใจที่มากกว่าให้กับกลุ่มเป้าหมายและผู้บริโภคด้วยการเลือกวัสดุสำหรับการผลิตฉลากสินค้า ให้มีความเหมาะสมกับลักษณะและรูปแบบของการใช้งาน อย่างเช่นการเลือกใช้สติ๊กเกอร์ติดกล่องอาหารในการพิมพ์ฉลากสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม หรือการเลือกใช้วัสดุที่มีความทนทานเป็นพิเศษเพื่อใช้พิมพ์ฉลากสินค้าประเภทเครื่องอุปโภคเป็นต้น เพราะการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพเหมาะสมกับการใช้งานผลิตภัณฑ์นั้น จะช่วยทำให้แบรนด์และข้อมูลของสินค้าอยู่บนบรรจุภัณฑ์ได้ยาวนาน สร้างการจดจำที่มากกว่าแก่ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

สติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า
วัสดุฉลากสินค้า

ขนาดของฉลากสินค้ามีผลต่อการจดจำ

ขนาดของฉลากสินค้าที่มีความพอเหมาะพอดีกับตัวบรรจุภัณฑ์นั้น เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการจดจำแบรนด์ได้เป็นอย่างดี หากสินค้าของคุณคือน้ำยาล้างจานปริมาตร 1,000 มิลลิลิตร แต่ฉลากสินค้าของคุณกลับมีขนาดเดียวกับที่ใช้บนขวดขนาด 250 มิลลิลิตร ลูกค้าก็อาจจดจำสินค้าของคุณไม่ได้

เพราะฉลากสินค้าที่มีขนาดเหมาะสมกับตัวบรรจุภัณฑ์นั้นเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ลูกค้าจดจำสินค้าและแบรนด์ได้ดีขึ้นตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น และส่งผลในระยะยาว รวมถึงลูกค้าใหม่จะสามารถมองเห็นฉลากสินค้าของคุณได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

วัสดุฉลากสินค้า

โรงพิมพ์ฉลากบรรจุภัณฑ์ ตัวช่วยสำคัญในการผลิตฉลากสินค้าที่มีคุณภาพ

เมื่อคุณได้ฉลากสินค้าในรูปแบบที่ต้องการแล้ว การดำเนินขั้นต่อไปคือการพิมพ์ฉลากสินค้า ซึ่งทางโรงพิมพ์ฉลากบรรจุภัณฑ์จะช่วยในเรื่องของการประสานงานกับนักออกแบบฉลากสินค้า รวมถึง

ให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางด้านการพิมพ์ฉลากสินค้าอย่างไรให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ที่ ก.การพิมพ์แอนด์สติ๊กเกอร์ทันใจ โรงพิมพ์ฉลากบรรจุภัณฑ์ชั้นนำของไทย เปิดให้บริการมายาวนานมากกว่า 20 ปี ด้วยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ เราจึงพร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการพิมพ์ฉลากสินค้า และการช่วยคุณหาวิธีที่ดีที่สุดในการผลิตฉลากสำหรับสินค้าของคุณเพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด เลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับประเภทของสินค้า รวมถึงให้คำแนะนำด้านการออกแบบอย่างรอบด้าน ส่งมอบงานตรงเวลา รวดเร็วทันใจ ให้คุณมั่นใจได้ว่าฉลากสินค้าที่ผลิตกับเรานั้น จะช่วยนำเสนอแบรนด์ของคุณได้อย่างดีเยี่ยม เพื่อสร้างการจดจำที่ดีได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น ให้คุณได้ใช้เวลากับการทำการตลาดและพัฒนาสินค้าได้อย่างเต็มที่ แล้วปล่อยให้เรื่องการพิมพ์ฉลากสินค้าเป็นหน้าที่ร้านทำฉลากสินค้าอย่างเรา ติดต่อเราได้ที่ โทร: 02-539-8233 หรือ Line: @korprint