primaladmin

How to จัดทำกล่องใส่ของขวัญให้เหมาะกับบรรจุภัณฑ์

การจัดทำกล่องใส่ของขวัญ หรือกล่องบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าต่าง ๆ ถือเป็นขั้นตอนสำคัญ อย่างหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างของหรือสินค้าที่อยู่ภายในให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น กล่องที่ดีไซน์สวยงามก็อาจสร้างความประทับใจให้แก่ผู้รับได้ตั้งแต่แรกเห็น และดึงดูดใจให้ได้ลองคุณภาพสินค้าภายใน จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้งสองสิ่ง กล่องใส่ของขวัญ และสินค้า เป็นของคู่กัน ดังนั้นจะดีกว่าไหมถ้าเจ้าของสินค้ามีความรู้เบื้องต้นกับโรงงานผู้ผลิต เพื่อให้ขั้นตอนการประสานงานเป็นไปอย่างราบรื่น มีความเข้าใจตรงกัน และได้กล่องที่ตรงกับความต้องการ บทความนี้จึงจะมาบอกต่อ How to จัดทำกล่องใส่ของขวัญ, กล่องใส่ของระลึก, กล่องของขวัญพิมพ์ลาย ให้เหมาะกับบรรจุภัณฑ์ ก่อนที่จะส่งบรีฟให้แก่ Printing House หรือทำงานร่วมกับดีไซเนอร์ ส่วนจะมีขั้นตอนอะไรบ้าง ติดตามได้เลย

กล่องใส่ของขวัญ ทำยังไงดี

Step 1: ทำความรู้จักไดไลน์กล่อง (Dieline)

ในการที่จะออกแบบจัดทำกล่องของขวัญพิมพ์ลาย สิ่งแรกที่ต้องรู้จักคือ ‘ไดไลน์กล่อง’ ซึ่งหมายถึงการออกแบบกราฟิกเพื่อกำหนดรูปแบบกล่อง มีประโยชน์ทั้งในด้านความสวยงามและเพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดในการผลิตโดยทำหน้าที่เป็นพิมพ์เขียว โดยปกติจะวางลงในไฟล์คอมพิวเตอร์เป็นเลเยอร์แยกต่างหากเพื่อประโยชน์ในการปรับขนาดและการวางแนว นอกจากนั้นไดไลน์ยังสามารถระบุรอยเจาะ รอยตัด และรอยพับได้อีกด้วย การไดไลน์กล่องที่ดีควรประกอบด้วยคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  • ความชัดเจน: กล่องใส่ของระลึกหรือผลิตภัณฑ์ที่ดีควรทำให้ผู้ที่เห็นรับรู้ได้ในแวบแรกว่าสินค้าภายในคืออะไร
  • การสร้างความรับรู้แบรนด์: อีกหนึ่งไดไลน์ที่สำคัญอย่างยิ่งคือ การกำหนดแนวทางการออกแบบกล่องใส่ผลิตภัณฑ์ให้ไปในทิศทางเดียวกันกับตัวตนของแบรนด์ที่สร้างมา เพื่อให้ลูกค้าเกิดภาพจำว่า กล่องรูปร่างหน้าตาแบบนี้เป็นของแบรนด์อะไร
  • คุณภาพ: ควรใช้วัสดุคุณภาพสูงเพื่อให้สามารถทนทานต่อการขนส่ง เนื่องจากถ้ากล่องเกิดความเสียหาย ลูกค้าย่อมไม่พอใจ และอาจไม่กลับมาซื้อสินค้ากับแบรนด์อีกเลย
  • ประโยชน์ใช้สอย: คำนึงถึงลักษณะการใช้งานจริงของกล่องใส่ของขวัญ เช่น ขนาด น้ำหนัก ความสะดวกในการเปิดปิด การขนส่งและจัดเก็บ ทุกอย่างควรตอบโจทย์กับการใช้งานของลูกค้า

Step 2: ขนาดกล่องที่ต้องการ

แน่นอนว่าสินค้าแต่ละชนิด ย่อมต้องการขนาดของกล่องของขวัญพิมพ์ลายที่แตกต่างกันไป ดังนั้น เพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าของคุณจะบรรจุลงกล่องได้อย่างพอดิบพอดี ก็ควรที่จะคำนวณหาขนาดกล่องที่เหมาะสม โดยมีแนวทางดังต่อไปนี้

  • วัดขนาดสินค้าของคุณ: นำสินค้าที่ต้องการบรรจุลงในกล่องใส่ของขวัญมาวัดความยาว ความกว้าง และความสูง วิธีนี้จะช่วยให้คุณกำหนดขนาดขั้นต่ำของกล่องที่ต้องการ
  • อย่าให้ขนาดกล่องพอดีกับสินค้าเกินไป: เพื่อป้องกันการกระทบกระเทือนระหว่างการขนส่ง โดยทั่วไปแล้ว ควรเว้นพื้นที่ว่าง 1-2 นิ้วในแต่ละด้านระหว่างผลิตภัณฑ์กับกล่อง หรือหากต้องการปกป้องสินค้าอย่างรอบด้าน อาจออกแบบฐานยึดผลิตภัณฑ์ด้านในกล่องเพิ่มเติมได้อีกด้วย
  • พิจารณาน้ำหนัก: น้ำหนักผลิตภัณฑ์คือสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเช่นกันในการออกแบบกล่อง ต้องมั่นใจว่ากล่องแข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักผลิตภัณฑ์ได้เป็นเวลานาน
กล่องใส่ของระลึก วิธีการทำง่าย ๆ

Step 3: เลือกวัสดุที่จะใช้

เมื่อกำหนดไดไลน์และขนาดได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปในการวางแผนผลิตกล่องของขวัญพิมพ์ลายก่อนที่จะส่งบรีฟให้ Printing House คือการเลือกวัสดุที่ต้องการนำมาผลิตเป็นกล่อง โดยวัสดุยอดนิยมมีดังต่อไปนี้

กล่องใส่ของขวัญ วิธีการทำ ง่าย ๆ
  • กระดาษอาร์ตการ์ด (Art Card Paper)

กล่องกระดาษอาร์ตการ์ดนิยมใช้เป็นวัสดุสำหรับการผลิตกล่องใส่ของระลึก กล่องของขวัญพิมพ์ลาย หรือ กล่องบรรจุภัณฑ์สินค้า เนื่องจากตัววัสดุผิวหน้าได้มีการ Coating จึงทำให้เนื้อกระดาษมีความเรียบเนียบ รับหมึกพิมพ์ได้ดี มีสีสันที่สดใส อีกทั้งยังมีความแข็งแรง สามารถรับน้ำหนักของสินค้าได้เป็นอย่างดี

กล่องใส่ของขวัญ คู่มือการทำ แนะนำ
  • กระดาษกล่องแป้ง (Duplex Paper)

กระดาษกล่องแป้ง เป็นวัสดุที่ผลิตมาจากเยื่อกระดาษที่ใช้แล้วมาบดผสมกับเยื่อกระดาษใหม่ จึงทำให้สีของกระดาษที่ได้มีลักษณะคล้ำออกไปทางเทาหรือน้ำตาล จึงต้องนำมาปะกบกับกระดาษขาวด้านหน้าเพื่อให้ง่ายต่องานพิมพ์ วัสดุชนิดนี้มีราคาที่ไม่สูงมาก แต่มีความแข็งแรง คงทน จึงเหมาะสำหรับกล่องบรรจุภัณฑ์ที่เน้นทำราคามากกว่างานดีไซน์ โดยหลัก ๆ แล้วจะแบ่งเป็นกล่องแป้งหลังเทา และกล่องแป้งหลังขาว

กล่องใส่ของระลึก ใช้วัสดุอะไรดี วิธีทำ
  • กระดาษพิเศษอื่น ๆ (Imported Paper/ ETC.)

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบัน กล่องใส่ของระลึก กล่องของขวัญพิมพ์ลาย หรือกล่องบรรจุภัณฑ์สินค้าต่าง ๆ พยายามเน้นความเป็น “Minimalism” หรือ คอนเซ็ปต์ “Less Is More” ซึ่งควบคู่กับ “God Is In The Details” ที่สื่อความหมายว่างานออกแบบที่ดีต้องใส่ใจในรายละเอียดเสมอ ดังนั้น เรื่องการเน้นวัสดุกระดาษที่มี Texture หรือ สีในตัวก็สามารถสื่อถึงความเป็นแบรนด์ได้อย่างตอบโจทย์ รวมถึงกระดาษที่มีฟีเจอร์เฉพาะตัวที่ตอบสนองฟังก์ชันของสินค้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ

เมื่อระบุข้อมูลเหล่านี้ได้ครบถ้วน บรีฟที่ส่งให้ Printing House ก็ย่อมมีความชัดเจน ส่งผลให้การทำงานในขั้นตอนการผลิตเป็นไปอย่างราบรื่น ได้ผลลัพธ์ออกมาอย่างน่าพอใจ ในส่วนของดีไซน์ลวดลายบนกล่องใส่ของขวัญ หากเจ้าของแบรนด์มีความคิดสร้างสรรค์ หรือมีฝีมือด้านศิลปะ ก็สามารถเพิ่มเติมลงไปในบรีฟได้เช่นกัน แต่ถ้าไม่มี ก็สามารถปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ Printing House โดยเพียงบอกคอนเซปต์โดยรวมของลวดลายที่ต้องการ

KOR Printing รับผลิตกล่องใส่ของขวัญกระดาษคุณภาพดี

มองหาโรงงานผลิตกล่องใส่ของขวัญกระดาษคุณภาพดีต้อง KOR Printing รับพิมพ์กล่องบรรจุภัณฑ์ทุกรูปแบบ ทั้งกล่องมาตรฐานทรงสี่เหลี่ยม และกล่องดีไซน์ทรงอื่น ๆ โดยโรงพิมพ์กล่องชั้นนำในกรุงเทพฯ ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี รับผลิตแบบไม่มีขั้นต่ำในราคาสมเหตุสมผล สอบถามข้อมูลและสั่งงานได้ทาง LINE Official: @korprint ทีมงานมืออาชีพของเรายินดีให้บริการและคำปรึกษา