primaladmin

เทคนิคการออกแบบนามบัตรฉบับจบครบที่เดียว!

ถึงแม้จะมีขนาดเล็ก แต่นามบัตรถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการดำเนินธุรกิจ เรียกได้ว่าเป็นธรรมเนียมที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน ว่าการแลกนามบัตรกับคู่ค้าคือการสร้างเครือข่ายธุรกิจให้กว้างขวางขึ้น ด้วยเหตุนี้ นามบัตรจึงช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือ ความเป็นทางการ และเปรียบเสมือนตัวแทนแบรนด์ของคุณ ดังนั้น การออกแบบนามบัตรที่ดีไซน์สวยงาม โดดเด่นน่าจดจำ จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญ ซึ่งบทความนี้จะมาบอกต่อทุกสิ่งที่ควรรู้เพื่อการออกแบบนามบัตร รวมถึงลักษณะนามบัตรที่ดีว่าเป็นอย่างไร ติดตามได้เลย

ลักษณะนามบัตรที่ดี เป็นอย่างไร

เลือกขนาดนามบัตรที่เหมาะสม

ก่อนที่จะไปถึงรูปแบบนามบัตร หรือรายละเอียดด้านดีไซน์ สิ่งที่ต้องทำขั้นตอนแรกคือตัดสินใจเลือกขนาดนามบัตรที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากการแลกนามบัตรในงานทางการทั้งหลาย คงไม่มีใครอยากได้นามบัตรที่มีขนาดใหญ่หรือเล็กเกินไป จนไม่สามารถใส่ในกระเป๋าสตางค์ได้ หรือพกพาไม่สะดวก โดยปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงมีดังต่อไปนี้

  • ขนาดมาตรฐาน: ขนาดนามบัตรทั่วไปคือ 3.5 x 2 นิ้ว นี่เป็นขนาดมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และสามารถใส่ในกระเป๋าสตางค์ส่วนใหญ่ได้สะดวกง่ายดาย
  • ข้อมูลบนบัตร: ขนาดของนามบัตรอาจเล็กหรือใหญ่กว่าขนาดมาตรฐานได้เล็กน้อย ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ต้องการระบุบนบัตรว่ามีมากหรือน้อยเพียงใด
ลักษณะนามบัตรที่ดี ต้องออกแบบยังไง
การออกแบบนามบัตร ฉบับง่าย ๆ

เลือกประเภทกระดาษที่ใช้ทำนามบัตร

อีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง และส่งผลโดยตรงต่อลักษณะนามบัตรที่ดีคือกระดาษที่จะใช้พิมพ์ โดยประเภทของกระดาษที่ใช้พิมพ์นามบัตรมีมากมาย ดังต่อไปนี้

  • นามบัตรกระดาษเคลือบ:นามบัตรชนิดนี้เมื่อจัดพิมพ์เรียบร้อยจะถูกนำไปเคลือบผิวบนอีกครั้งตามความต้องการว่าอยากได้ลุคมันเงาหรือลุคด้านแตกต่างกันไปตามเทคนิคที่ใช้เคลือบ เรียกได้ว่าเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับแทบทุกรูปแบบนามบัตร เนื่องจากการเคลือบป้องกันกระดาษจากการเลอะหรือซีดจางได้เป็นอย่างดี
  • นามบัตรกระดาษที่ไม่เคลือบผิว: ตรงกันข้ามกับกระดาษเคลือบ พื้นผิวของกระดาษชนิดนี้จะดูเป็นธรรมชาติมากกว่า ได้ผิวสัมผัสที่มีเทกเจอร์ของเยื่อกระดาษ ซึ่งมีสีของกระดาษ และเทคเจอร์ของกระดาษให้เลือกมากมาย เป็นทางเลือกที่ดีหากคุณต้องการให้นามบัตรของคุณไม่ดูเป็นทางการเกินไป เข้าถึงได้ง่ายขึ้น หรือไม่เน้นงานดีไซน์แต่มุ่งเน้นวัสดุแทน
  • นามบัตรกระดาษคราฟท์หรือกระดาษรีไซเคิล: กระดาษคราฟท์เป็นกระดาษที่ถูกนำมารีไซเคิลให้ภาพลักษณ์องค์กรคุณเข้ากับเทรนด์ ‘ความยั่งยืน’ หรือ Sustainable เพราะกระดาษชนิดนี้จะไม่ฟอกขาว ซึ่งมีพื้นผิวหยาบบ้างและเรียบบ้าง เหมาะสำหรับรูปแบบนามบัตรที่ต้องการให้ผู้รับรู้สึกถึงความใส่ใจและเป็นกันเอง

รายละเอียดบนนามบัตร

เมื่อได้ขนาดและวัสดุที่ตรงใจสำหรับการออกแบบนามบัตรแล้ว ขั้นต่อไปคือการกำหนดรายละเอียดที่จะระบุอยู่บนนามบัตร ซึ่งหลักสำคัญสำหรับขั้นตอนนี้คือ ‘ไม่รกสายตา แต่ข้อมูลครบถ้วน’ โดยควรมีข้อมูล ดังต่อไปนี้

  • ชื่อของเจ้าของนามบัตร
  • ตำแหน่งงานของเจ้าของนามบัตร
  • ชื่อบริษัทที่สังกัด
  • ช่องทางการติดต่อ

นอกจากนั้น เพื่อให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบัน รวมถึงเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้บริษัทดูทันสมัย ก็ควรที่จะมี QR Code เพื่อให้คู่ค้าธุรกิจสามารถสแกนดูข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

อย่าปล่อยด้านหลังนามบัตรให้ว่างเปล่า

เชื่อว่าในการออกแบบนามบัตร หลายคนคงสนใจแค่บริเวณด้านหน้านามบัตร โดยลืมคิดไปว่านามบัตรนั้นมีด้วยกันสองด้าน และแทนที่จะปล่อยให้ด้านหลังนามบัตรว่างเปล่า ลักษณะนามบัตรที่ดีควรจะใช้พื้นที่ดังกล่าวให้เกิดประโยชน์ โดยสามารถใส่คำคมสร้างแรงบันดาลใจ หรือวิสัยทัศน์ของบริษัทลงไปได้ เพราะนอกจากจะทำให้นามบัตรดูน่าสนใจขึ้นแล้ว ยังเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่บริษัทอีกด้วย

การออกแบบนามบัตร คู่มือการทำ
การออกแบบนามบัตร เคล็ดลับ

พิจารณาการออกแบบจากกลุ่มเป้าหมาย

ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งปัจจัยที่ควรคำนึงถึงเป็นอย่างยิ่งในการออกแบบนามบัตร นั่นก็คือการกำหนดคอนเซปต์หรือธีมของนามบัตรให้สอดคล้องกับประเภทธุรกิจของบริษัทนั้น ๆ ตัวอย่างเช่น บริษัทสินเชื่อการเงิน กับบริษัทโฆษณา แน่นอนว่าทั้ง 2 บริษัทนี้ย่อมต้องใช้ธีมในการออกแบบที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจากบริษัทสินเชื่อการเงินย่อมต้องการสื่อสารความน่าเชื่อถือผ่านนามบัตร การใช้โทนสีที่สุภาพจึงอาจตอบโจทย์กว่า ในทางตรงกันข้าม สิ่งที่บริษัทโฆษณาอยากบอกผ่านนามบัตรคือความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้นรูปแบบนามบัตรจึงควรตัดทอดความเป็นทางการลง และใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปให้มากขึ้น

ออกแบบนามบัตร ต้องที่ ก. การพิมพ์!

ถึงตรงนี้ หากผู้ประกอบการท่านใดกำลังมองหาผู้ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ที่รับพิมพ์นามบัตร ป้ายกระดาษ (Hang Tag) พิมพ์แผ่นพับ หรือโบรชัวร์ และสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทอื่น ๆ ที่ครบครันทั้งความคิดสร้างสรรค์และคุณภาพ ให้ ก. การพิมพ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์เป็นผู้ช่วยดูแล ด้วย Printing Service ที่ครอบคลุมทุกความต้องการ ภายใต้เทคโนโลยีการผลิตคุณภาพสากล รับประกัน! พร้อมตอบสนองด้วยชิ้นงานที่ได้มาตรฐานอย่างมั่นใจ หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อมาได้ที่ Line @korprint