primaladmin

สรุป 5 ข้อดีของการเลือกใช้กล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษ

สำหรับธุรกิจ SME หรือธุรกิจอุตสาหกรรม กล่องแพ็กเกจจิง บรรจุภัณฑ์ เป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในการบรรจุและจัดเก็บสินค้าให้ปลอดภัย ซึ่งในปัจจุบันมีวัสดุให้เลือกหลากหลาย แต่วัสดุอย่างกระดาษเป็นประเภทที่หลายแบรนด์นิยมเลือกใช้มากที่สุด สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังมองหากล่องบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามและตอบโจทย์ด้านการตลาด การเลือกวัสดุกระดาษอาจเป็นสิ่งที่กำลังตามหาอยู่ก็เป็นได้ ในบทความนี้จะมาบอก 5 เหตุผลที่เจ้าของแบรนด์ควรเลือกใช้กล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษ

1. กล่องบรรจุภัณฑ์มีประเภทกระดาษให้เลือก

กล่องบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษ มีหลากหลายประเภทให้เลือกสรรได้ตามความเหมาะสม ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจได้มาก ซึ่งแต่ละประเภทต่างก็มีจุดเด่นที่ช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ให้แบรนด์ และเพิ่มมูลค่าสินค้าให้สูงขึ้นได้ โดยแต่ละประเภทกระดาษมีรายละเอียดดังนี้

กระดาษกล่องแป้งหลังเทา

เป็นกระดาษที่ผลิตจากเยื่อกระดาษรีไซเคิล แล้วนำมาอัดขึ้นรูปเป็นแผ่น ผ่านการเคลือบผิวหน้าด้วยกระดาษขาวและผิวหลังกระดาษอาจเป็นสีเทาเข้ม เทาอ่อนหรือสีขาว มีคุณสมบัติในการพิมพ์ภาพได้สวยงาม แต่เนื่องจากเยื่อกระดาษเป็นเยื่อกระดาษรีไซเคิล จึงทำให้ความแกร่งของกระดาษมีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับกล่องกระดาษอาร์ตการ์ด

และที่สำคัญมีต้นทุนต่ำ นิยมใช้สำหรับงานกล่องยาเวชภัณฑ์หรือกล่องบรรจุภัณฑ์เครื่องอุปโภค ที่เน้นการทำต้นทุนที่ต่ำ และสินค้าที่บรรจุไม่ได้มีน้ำหนักมากนัก

กระดาษแป้งกล่องหลังขาว

เป็นกระดาษที่ผลิตจากเยื่อกระดาษรีไซเคิล แล้วนำมาอัดขึ้นรูปเป็นแผ่น ผ่านการเคลือบผิวหน้าด้วยกระดาษขาว และผิวหลังกระดาษเป็นสีขาวเช่นกัน โดยผิวหน้ากระดาษด้านหนึ่งจะเรียบและขาวกว่าอีกด้านหนึ่งเพื่อใช้สำหรับการพิมพ์ภาพที่มักเน้นภาพลักษณ์ที่สะอาด แต่ต้องการต้นทุนที่ต่ำ

กระดาษชนิดนี้คล้ายจำพวกกับกระดาษอาร์ตการ์ดแต่จะมีเนื้อกระดาษที่หยาบกว่า สีขาวของกระดาษไม่สม่ำเสมอ แต่ประหยัดต้นทุน

กระดาษอาร์ตการ์ด

หากพูดถึงกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษ  ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระดาษอาร์ตการ์ดมักนิยมถูกนำมาใช้ในการผลิตเป็นอย่างมาก ด้วยคุณสมบัติที่มีผิวหน้าเรียบ ทำให้ภาพที่ได้ออกมาคมชัด สีสด สวยงาม เนื้อกระดาษแน่น มีความหนา และมีความแข็งแรงกว่ากระดาษอาร์ตมัน, กระดาษอาร์ตด้านม หรือจำพวกกระดาษกล่องแป้ง โดยความหนาของกระดาษอาร์ตการ์ดจะอยู่ที่ 190-400 แกรม ซึ่งทำให้คุณภาพของผลงานที่ผลิตออกมาดี นอกจากนี้กระดาษอาร์ตการ์ดยังถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ กระดาษอาร์ตการ์ด 1 หน้า และกระดาษอาร์ตการ์ด 2 หน้า  แต่ที่ถูกนำมาใช้ในการผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์อย่างแพร่หลายทั้งกล่องเครื่องอุปโภค/บริโภคคือ กระดาษอาร์ตการ์ด 1 หน้า

กระดาษคราฟต์น้ำตาล

เป็นกระดาษที่ถูกแปรรูปมาจากเนื้อไม้ที่ผ่านกระบวกการคราฟท์ จากเครื่องผลิตเยื่อ เพื่อแปรสภาพมาเป็นเยื่อกระดาษไม้ จึงมีความแตกต่างกันออกไปตามสีของเนื้อไม้ แต่หลักๆที่เห็นจะออกเป็นสีน้ำตาลธรรมชาติซะส่วนใหญ่  มีผิวสัมผัสไม่เรียบเนียน แต่มีความแข็งแรงทนทาน เพราะมีความหนาและความเหนียวมากกว่ากระดาษประเภทอื่น  และด้วยเยื่อไม้ที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติ ทำให้ย่อยสลายได้ นิยมใช้สำหรับงานแพ็กเกจจิงที่เน้นความแปลกใหม่ มีสไตล์ และป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

กระดาษชนิดพิเศษ

เป็นกระดาษที่มีคุณลักษณะที่พิเศษ มีลวดลายสวยงาม และมีผิวสัมผัสเฉพาะตัว มีความแข็งแรง ทนต่อการใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ เหมาะสำหรับทำกล่องบรรจุภัณฑ์ หรือนำไปสร้างสรรค์ผลงานที่เน้นเทคนิคพิเศษในการใส่ข้อความ เพื่อโชว์ผิวกระดาษเป็นหลัก นิยมใช้สำหรับงานสินค้าพรีเมียม และกล่องกิฟต์เซต

กระดาษการ์ดขาว

เป็นกระดาษที่มีผิวหน้ากระดาษขาวและเรียบเหมือนกระดาษปอนด์ หรือที่เราเรียกว่ากระดาษถ่ายเอกสาร แต่มีความหนาและความแกร่งที่มากกว่า อยู่ประมาณ 300-350 แกรม ไม่มีลาย และมีราคาย่อมเยา นิยมใช้สำหรับงานกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการเน้นTexture ความเพียลของกระดาษ แต่ยังคงอยู่ในต้นทุนที่ประหยัด และได้รูปลักษณ์และงานพิมพ์ที่สวยงาม

2. ช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดได้ดี

แพ็กเกจจิงที่ทำจากกระดาษ มีคุณสมบัติช่วยรักษาผลิตภัณฑ์ภายในกล่องให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมทั้งยังช่วยสร้างความชัดเจนให้กับแบรนด์ในแง่ของ Product และ Branding เพราะสามารถพิมพ์ รูปลักษณ์ โลโก้ ข้อความ  หรือข้อมูลของผลิตภัณฑ์ ให้ผู้บริโภคได้รับรู้ก่อนเลือกซื้อหรือเลือกใช้ สินค้านั้นๆ

ตัวอย่างผลงานก.การพิมพ์
Credit: coffee_number9

3. ช่วยดึงดูดให้สินค้ามีความน่าสนใจมากขึ้น

กล่องบรรจุภัณฑ์กระดาษสามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ได้หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น โลโก้แบรนด์ ฟอนต์สวย ๆ หรือเทคนิคการพิมพ์แบบพิเศษ ที่ช่วยแต่งเติมให้แพ็กเกจจิงมีความน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งช่วยในการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้แบรนด์ได้อีกด้วย

4. สามารถใช้ในด้านโฆษณา และกระตุ้นยอดขาย

กล่องกระดาษเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าจะมองเห็นเมื่อได้รับสินค้า ดังนั้นพื้นที่ว่างบนกล่องจึงสามารถใช้เป็นสื่อโฆษณา โปรโมตกิจกรรมทางการตลาด การประชาสัมพันธ์ธุรกิจ หรือให้ข้อมูลสินค้า/โปรโมชันให้กับแบรนด์ได้ โดยการออกแบบกล่องกระดาษที่มีโลโก้หรือข้อความที่สื่อถึงแบรนด์ ก็จะช่วยสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ให้แก่ลูกค้าได้อย่างง่ายดาย 

5. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

กล่องกระดาษ ผลิตจากวัสดุที่มิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เมื่อเทียบกับบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุอื่น ๆ เช่น พลาสติก โลหะ หรือโฟม นอกจากนี้ กระบวนการผลิตกล่องกระดาษยังใช้พลังงานน้อยกว่ากระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุอื่น ๆ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

มาออกแบบและสั่งผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์และแพ็กเกจจิงจากกระดาษคุณภาพสูงที่ Kor Printing รับผลิตกล่องกระดาษบรรจุภัณฑ์ทุกรูปแบบ ทั้งกล่องมาตรฐานทรงสี่เหลี่ยม และกล่องดีไซน์ทรงอื่น ๆ โดยโรงพิมพ์กล่องชั้นนำในกรุงเทพฯ ที่มีประสบการณ์มามากกว่า 20 ปี ตอบโจทย์ทุกธุรกิจและทุกผลิตภัณฑ์อย่างแน่นอน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง LINE Official: @korprint และโทร. 02-539-8233